San Antonio (Texas – US)

Cỡ chữ

Nếu coi Việt Nam là mốc thì đây là điểm đến xa nhất trong tất cả các chuyến đi của mình từ trước tới giờ :) Thật ra chuyến đi San Antonio lần này mục đích chính không phải là để du lịch, mà là để tham dự hội nghị, và sau hội nghị thì mình tranh thủ ở lại thêm vài ngày để chơi luôn. Đây cũng là lần đến US đầu tiên của mình, ban đầu lúc lên kế hoạch nói thật là cũng có tiếc tí teo vì không có nhiều thời gian để ở lại chơi, và cũng không đi chơi được đâu ngoài San Antonio. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại thì nếu không phải là vì đi hội nghị, chắc chả bao giờ mình đến Texas chỉ để du lịch :D cho nên tranh thủ dịp này để thăm thú và tìm hiểu thêm về một thành phố (mà có lẽ mình sẽ không quay lại) cũng hay.

Về San Antonio thì nhìn chung là có thể mô tả trong mấy từ như thế này: Hot – Wild & Old – Yummy (tạm dịch: Nóng – Hoang dã & cũ (hơn là cổ) và ngon lành ;) ).

Đầu tiên là về chuyện NÓNG. Nhiệt độ trung bình trong mùa hè của San Antonio là khoảng 30 độ C, nhưng mùa hè năm nay nghe nói là kinh khủng hơn so với mọi năm (hình như là 3 tháng rồi không có giọt mưa nào), và tháng 8 lại thường là tháng nóng nhất ở đây :-| Mình nhớ lúc mình đặt chân xuống sân bay San Antonio thì đã là 7h tối, nhưng bên ngoài thì vẫn thấy nắng chói chang. Nhiệt kế báo là 39 độ C, nhưng khi mở cửa đi từ bên trong sân bay ra ngoài thì … phải nói là như kiểu có hàng trăm cái lò sưởi ở khắp nơi phả hơi nóng vào người ấy. Cảm giác không khác gì ở Hà Nội trong một buổi trưa của 1 ngày “cao điểm nóng” của mùa hè. Mình thì vì một phần là đã “có kinh nghiệm” với kiểu nóng này, và một phần nữa là nhờ trời nóng nên có cảm giác “như ở nhà” nên không thấy vấn đề gì. Nhưng mấy bạn người Bỉ đi cùng chuyến bay với mình thì có lẽ là còn hơn tra tấn (mở ngoặc tí là ở Bỉ nhiệt độ mùa hè tầm 20-25 độ, thi thoảng lắm mới có ngày nhiệt độ lên đến 30).

San Antonio nhìn chung không phải là nơi thích hợp để du lịch theo nghĩa thăm quan ngắm cảnh, vì sau khi đã nghiên cứu khá kĩ website giới thiệu về du lịch San Antonio cộng với hỏi thăm người sống ở đây thì mình và cô bạn đi cùng cũng chỉ lên kế hoạch đi chơi được cho 2 ngày là cảm thấy chả còn chỗ nào để chơi nữa (ghi chú tí tẹo là có một số khu vui chơi nhưng ở cách thành phố khá xa, từ 30-90 phút lái xe nên bọn mình đành bỏ qua). Tuy không có nhiều nơi để thăm quan, nhưng San Antonio có vẻ là một chỗ khá tốt để nghỉ ngơi thư giãn (nếu không ngại cái nắng 40 độ C). Nhất là nếu ai đang cảm thấy mệt mỏi với cuộc sống bận rộn và nhiều áp lực ở các thành phố lớn, hoặc chán với những con đường lúc nào cũng tấp nập xe cộ và người qua lại, hay cảm thấy bức bối trong không gian chật hẹp của những căn phòng trong các cao ốc, thì San Antonio có lẽ là một điểm đến tốt để thay đổi không khí.

Nơi mà có lẽ du khách nào cũng sẽ ghé qua khi đến thăm San Antonio là khu Riverwalk. Đây là một đoạn sông chảy vòng quanh khu downtown của San Antonio, nằm thấp hơn hẳn so với mặt đường và hai bên bờ có rất nhiều cây cối (cộng chim cò & vịt cá đi kèm). So với mặt đường bụi bặm và nóng nực ở bên trên thì khu Riverwalk có thể nói là khác hẳn, trong lành và mát rượi. Đặc biệt là buổi sáng khi chưa có đông du khách lắm, thì đi dạo ở đây mang lại cho người ta cái cảm giác giống như là được “trở về với thiên nhiên” ấy ;)

San Antonio 7
  Ảnh: Riverwalk in San Antonio

Riverwalk cũng là khu vực tập trung rất nhiều nhà hàng và khách sạn của San Antonio. Đúng hơn là suốt một dọc bờ sông, ở hai bên hầu như là hàng ăn và quán café. Ở ngoài cửa hàng nào cũng có một vài người phục vụ đứng giới thiệu menu và các món ăn đặc biệt của cửa hàng, nhân tiện chào mời khách luôn (riêng về điểm này thì rất giống Việt Nam :D) Bởi vì có rất rất nhiều nhà hàng tại đây nên mình đoán là để cạnh tranh với các cửa hàng khác thì mỗi nhà hàng đều cố gắng tạo ra nét đặc trưng riêng cho mình để thu hút du khách. Chẳng hạn như sử dụng những chiếc dù đủ màu sắc như thế này để che nắng

San Antonio 1

hay là phục vụ bữa ăn trên thuyền và thay vì dùng đài thì mời nhạc công chơi nhạc sống trong bữa ăn

San Antonio 2

Hoặc ở một nhà hàng đồ biển khác mà bọn mình vào ăn thì để tạo bất ngờ & thêm hứng thú cho khách, thi thoảng nhạc trong nhà hàng sẽ được bật to hẳn lên (như nhạc ở sàn nhảy ấy), toàn là các bài vui nhộn và nhân viên nhà hàng thì dù là đang làm gì cũng sẽ tạm dừng để cùng nhau nhảy & hát theo bài nhạc ấy. Rất vui :)

San Antonio 6

Có hai điểm mà mình thích ở khu Riverwalk này, một là nó rất “natural & fresh”. Tuy là thời tiết ở San Antonio có vẻ rất khắc nghiệt, và đặc biệt ít mưa, nhưng ở đây vẫn có rất nhiều cây, và khi mình đến thì có cả một số cây đang ra hoa, mình không rõ là loài hoa gì, nhưng hoa nhỏ màu hồng hơi giống kiểu hoa anh đào Nhật Bản. Thi thoảng có gió lại thấy cánh hoa bay lả tả theo gió rụng xuống mặt sông, rất thơ mộng :) Ngoài cây ra thì chim muông và cá cũng rất nhiều. Có những đoạn sông nước trong đủ để nhìn thấy cá bơi thành đàn ở dưới nước. Điểm thứ hai là khu làng La Villita. Thật ra thì khu làng này không thuộc Riverwalk, chỉ là nằm bên cạnh thôi, nhưng nếu đi dạo Riverwalk thì chắc là sẽ không thể bỏ qua nơi này.

San Antonio 3

Ảnh: La Villita

Khu làng này tập trung tầm gần 30 căn nhà, phần lớn là gallery, và một số cửa hàng bán đồ lưu niệm và các mặt hàng thủ công. Các ngôi nhà ở đây phần lớn đều là 1 tầng, sơn trắng, một số căn nhà có thêm sân và hàng rào bao quanh. Thật ra thì không có gì đặc biệt nhưng khi đi thăm thì mình thấy rất thích, vì kiểu kiến trúc nhà cửa ở đây gợi cho mình một cảm giác gì đấy rất “US”, và rất khác so với kiểu kiến trúc nhà cửa ở các thành phố châu Âu mà mình đã đi qua.

San Antonio 4

San Antonio 5

Ảnh: nhà cửa bên trong La Villita

Gallery ở La Villita thì mình không hứng thú lắm, nhưng có một cửa hàng khá đặc biệt, tên là Scentchips. Cửa hàng này chuyên sản xuất các loại sáp nến thơm, và hoàn toàn là handmade. Có khoảng 30 mùi khách nhau, từ những mùi quen thuộc như mùi hương của các loại hoa, cho đến mùi cà phê, mùi quế, mùi bạc hà, mùi mật ong, mùi bánh táo, mùi phấn thơm của trẻ em, và cả những mùi rất đặc biệt như mùi của đại dương, mùi của vườn tược, mùi mưa nữa :)

San Antonio 8

Ảnh: bên trong xưởng của Scentchips  

Mỗi viên sáp nến thơm thì nhỏ thôi, cỡ đầu ngón tay trỏ, và đủ màu sắc, nên nhìn thoáng qua thì có thể sẽ nhầm thành viên kẹo (đặc biệt là những mùi như cà phê, ca cao, thì phải nói là giống kẹo khủng khiếp :)). Điều thú vị ở đây là người ta trộn một số mùi với nhau để tạo ra những mùi hương mới với nhiều tác dụng khác nhau, chẳng hạn như một nắm sáp hương bạch trà & gừng trộn với vài viên “phấn thơm trẻ em” sẽ tạo ra mùi hương mang tên “Peaceful”. Hay mùi “Victorian  Secret  là sự  hòa quyện của mùi hoa oải hương, hoa chuông và xạ hương….

San Antonio 9

Nếu không thích những mùi mà cửa hàng đã trộn sẵn thì khách mua hàng cũng có thể tự chọn và trộn mùi hương của riêng mình (bằng cách nhặt một ít sáp của các mùi mình thích, cho vào hộp và xóc đều, thế thôi :)). Sáp này có thể đăt vào lò đốt và đốt chảy ra như nến thơm bình thường, hoặc cũng có thể bỏ vào những chiếc túi lưới để làm thành những chiếc túi thơm rất xinh như ở trong hình trên. Người bán hàng nói với bọn mình là nếu làm túi thơm thì mùi thơm của sáp có thể tồn tại đến 5 năm :) Mình thì sau một hồi đắn đo chọn mùi rồi trộn linh tinh beng lung tung xòe cuối cùng đã mua được 3 túi. Chẳng biết có thơm được đến 5 năm không, nhưng hiện tại thì thấy mới để vào trong tủ quần áo một lúc mà mở tủ ra đã cảm giác áo như là có cả một vườn hoa ở bên trong rồi :)

Ngoài mấy chiếc túi sáp thơm ở trên thì mình cũng kiếm được thêm mấy thứ đồ hay ho khác ở khu làng này cho chuyện bếp núc của mình. Cụ thể là một cặp xương rồng để đựng muối và hạt tiêu, một cái găng tay rất chi là màu mè lòe loẹt, một cái bát đựng salad và đặc biệt hơn cả là một lọ Mexican vanilla. Người bán hàng nói là vanilla này 100% nguyên chất và đậm đặc hơn vanilla bình thường rất nhiều, để đợt tới dùng nướng bánh thử xem thế nào ;;)

San Antonio

(còn nữa…)

6 phản hồi tới San Antonio (Texas – US)

  1. Tran, Thanh Cong.
    Tháng Sáu 27, 2014 vào 10:04 chiều #

    Hom nay, Thu Sau 27.06.2014. Toi da sang Houston duoc 03 tuan roi. Ngay mai 27.06.2014, em toi se dua toi di tham quan San Antonio. Nho tinh co doc duoc bai viet nay nen toi da biet vai noi minh can den o San Antonio. Nhin qua Computer thay canh o RiverWalk rat la dep lam minh hao huc qua di thoi. Hy vong la lan nay minh se co dip tham Bao Tang Nghe Thuat va khu RiverCentre Mall.
    Cam on tac gia bai viet.
    PS: Toi song o Viet Nam, qua My choi chi co 04 tuan le thoi, rat it thoi gian. Hai lan sang day chi di loanh quanh Houston ma cung chua biet het. Tiec that !

  2. Anh thu Pham
    Tháng Một 8, 2013 vào 10:41 sáng #

    Trang oi khi nao qua my (Cali) cho chi biet nha khao em mot chau hihihi….

    • Linh Trang
      Tháng Một 10, 2013 vào 1:38 chiều #

      hihi, vâng a, nhưng chẳng biết bao giờ em mới lại có dịp đi US nữa….

  3. Trang Thai
    Tháng Chín 15, 2012 vào 11:23 chiều #

    Tiếc quá, chị biết SD từ lâu, tuy không có thời gian để theo dõi “hàng ngày” nhưng rất khâm phục em. Giá mà biết em đi San Antonio thì chị đã lái xe từ Dallas xuống để gặp em hihi… Tiếc thật! Bởi chị đi SA nhiều lần lắm rồi mà chưa đi La Villita bao giờ. Có conference nào ở Mỹ em sắp đi nữa không vậy? FMA chẳng hạn?

    Mà Riverwalk không phải là một đoạn sông đâu, theo chị hiểu là một đoạn cống ngầm đó nha. Nước Mỹ, đặc biệt là Texas, xấu xí quá hả? :)

    • Linh Trang
      Tháng Chín 17, 2012 vào 5:25 chiều #

      Nước Mỹ nhiều nơi đẹp chứ ạ, năm nay em mới đi Boston và NYC về ạ :) Chị cũng làm công việc liên quan đến nghiên cứu ạ? Tại vì em thấy có gợi ý FMA, nhưng mà em cũng không biết FMA là gì đâu ạ :”>

  4. Ruby Paskaruniawan
    Tháng Tám 30, 2011 vào 4:01 sáng #

    Đọc bài của Trang xong thấy thích quá, mình cũng mong muốn có dịp được đi lang thang như vậy. Ngắm cảnh + Mua sắm + Thưởng thức đồ ăn địa phương :)

Trả lời