Cách làm ME HẠT DẺO NGÀO ĐƯỜNG

    • Chuẩn bị
    • Nấu/Nướng
    • Khẩu phần
    • 1 hũ cỡ vừa
    • Độ khó

Thức uống cứu nóng tốt nhất mùa hè (theo mình 😁) Nước me chua chua ngọt ngọt, có thêm mùi dứa thơm thơm, đậu phộng giòn bùi, và chốt hạ bằng hạt me mềm mềm dẻo dẻo. Đi nắng về mà có ngay một cốc mát lạnh này thì đảm bảo là mùa hè sẽ thiên đường hơn nhiều đấy. Cách làm đơn giản lắm, bạn nào muốn làm hạt me dẻo thì cần thời gian ngâm thôi, chứ về thao tác chắc chỉ mất 10 – 15 phút là có ngay một hũ để dùng dần rồi. Không thể bỏ qua nha 😉

Cách làm ME HẠT DẺO NGÀO ĐƯỜNG

Nguyên liệu:

  • 150 gram dứa/ thơm tươi, băm nhuyễn
  • 300 gram me tươi (đã tách vỏ) hoặc me dạng cục
  • 200 gram đường trắng
  • 200 gram đường vàng
  • ¼-½  thìa cà phê muối
  • ½ thìa cà phê baking soda (muối nở)

Lưu ý: 

– Bạn có thể dùng hoàn toàn đường trắng hoặc đường vàng tùy theo khẩu vị của gia đình nhé. Dùng thêm đường vàng thì thành phẩm sẽ thơm hơn.

– Baking soda (muối nở) không bắt buộc nhưng giúp cho hạt me nhanh mềm hơn, rút ngắn thời gian ngâm hơn khá nhiều.

Cách làm:

Để biến những hạt me rất cứng, rất chát thành hạt me dẻo mềm thì cần thời gian ngâm hạt, nhưng thành quả sẽ rất xứng đáng :-) Nếu bạn không muốn làm me hạt dẻo thì có thể bỏ hạt đi, chỉ giữ phần thịt mẻ nhé, làm me ngào đường theo công thức này cũng rất ngon nha. 

1. Sơ chế me:

* Đối với me khô dạng khối

– Cho 500 gram nước sôi vào cốt me, khuấy đều và lọc qua rây để lọc lấy cốt và hạt me riêng. Phần nước cốt me đã lọc các bạn bọc kín bằng màng bọc thực phẩm và bảo quản ngăn mát tới khi dùng.

– Hạt me rửa sạch. Nếu rửa rồi mà vẫn còn cốt me bám xung quanh, các bạn có thể ngâm hạt trong nước nóng khoảng 1 tiếng rồi dùng dao cạo đi lớp me đó, cho thành phẩm là những hạt me cứng, có lớp vỏ màu nâu.

* Đối với me tươi

– Dùng dao tách thịt me và hạt me riêng, bọc kín thịt me và bảo quản trong tủ lạnh.

2. Làm mềm hạt me:

– Rang hạt me ở lửa nhỏ-vừa khoảng 5-10 phút cho tới khi lớp vỏ giòn lại, nâu vàng đều, cắn thử thì lớp vỏ nâu bên ngoài có thể tróc ra thì tắt bếp. 

– Cho hạt me vào túi vải, dùng chày đập sơ hạt me, bỏ đi lớp vỏ nâu tróc ra.

– Đổ nước vừa ngập hạt me, thêm baking soda và ¼ tsp muối. Ngâm me trong từ 24 – 36 tiếng. 

* Lưu ý:

– Hạt me từ me tươi sẽ nhanh mềm hơn me khô dạng khối. 

– Me ngâm đủ thời gian là khi bóp vào thấy hạt mềm và có đàn hồi. Các bạn không nên nóng vội mà rút ngắn thời gian ngâm nhé, thành phẩm có thể bị sượng khi để trong tủ lạnh.

3. Rửa sạch me đã ngâm mềm, thêm nước gấp đôi mặt hạt me, nấu cho tới khi hạt me chín rất mềm, ăn thử thấy hoàn toàn không có chút sượng hay cứng nào là đạt.

Mình ninh hạt me bằng nồi cơm điện, bật nút nấu 2 lần là me đạt.

4. Rửa lại hạt me cho bớt nhớt, để ráo nước

* Hoàn thiện:

– Cho thịt me vào chảo, thêm dứa băm nhuyễn, đường và muối. Khuấy đều trên lửa vừa tới khi đường tan hết, có thể thêm nước nếu hỗn hợp quá đặc.

– Khi hỗn hợp đã sôi, khuấy thường xuyên để tránh me bị cháy ở dưới đáy chảo, sên me khoảng 20-25 phút hoặc cho tới khi hỗn hợp sánh đặc lại là đạt. Để hỗn hợp NGUỘI HOÀN TOÀN ở nhiệt độ phòng rồi mới trộn hạt me dẻo vào, cho me vào lọ sạch, đậy kín và bảo quản ngăn mát từ 2-3 tháng.

Lưu ý: Phải để hỗn hợp me nguội hoàn toàn mới cho hạt me vào, tránh việc hạt me sẽ bị sượng khi hoàn thiện.

4. Pha nước me: cho đá vụn vào cốc, thêm 2-3 thìa canh me hạt dẻo vào, thêm nước tới khi gần đầy cốc, thêm mè hoặc đậu phộng rang, khuấy đều. 

Lưu ý: Hạt me khi để tủ lạnh sẽ không được mềm như lúc mới nấu xong. Bạn có thể quay vi sóng me ở mức thấp trong 10-15 giây để hạt me mềm ra trước khi pha nước nhé.